Bump không phải là công việc xa lạ với những ai đã từng tham gia Khóa học 3dmax đã học và đang sử dụng 3Ds Max – Vray. Vậy chính xác Bump là gì? Bump Map hoạt động như thế nào? Hãy cùng Chaolong TV tìm hiểu về Bump Map trong bài viết học thiết kế nội thất trực tuyến dưới đây!
Bump là gì?
Bump là một trong những thành phần vật chất quan trọng trong V-Ray. Thông thường, tất cả các đối tượng (dù là nhỏ nhất) đều tồn tại trong một hình dạng Bump nhất định vì không có đối tượng nào có thể có hình dạng hoàn hảo hoặc hoàn toàn trơn tru.
>>> Xem ngay: Trả lời: Phiên bản 3Ds Max nào ổn định hơn?
Bump là gì?
Để làm việc với Bump, bạn chỉ cần thêm Bản đồ hoặc kết cấu vào mục Bump Slot rồi tiến hành điều chỉnh độ mạnh và điểm yếu của nó. Tuy nhiên, để tạo hiệu ứng Bump mạnh hơn hoặc hiển thị rõ ràng các cạnh của đối tượng, bạn nên sử dụng hiệu ứng Displacement. Trong 3Ds Max – Vray Bump được biết đến là hiệu ứng giả và Displacement sẽ giúp tạo ra hình dạng thật của vật thể khi dựng hình.
Nguyên lý hoạt động của Bump Map
Bump Map là một trong những loại Maps ra đời từ rất sớm và được mọi người sử dụng cho đến tận ngày nay. Khi làm việc trên Bump Map, bạn sẽ sử dụng một số thủ thuật chiếu sáng đơn giản để tạo cảm giác về chiều sâu cho bề mặt của mô hình. Đặc biệt, kết quả mà va chạm bản đồ tạo ra không làm thay đổi các thuộc tính vật lý của mô hình. Nếu bạn đã sử dụng Bump Map, bạn sẽ hiểu rằng kết cấu và chi tiết mà Bump Map tạo ra không có thật mà chỉ là ảo ảnh.
Thông thường, Bump Map là một hình ảnh thang độ xám và được giới hạn ở 8 bit màu. Điều này có nghĩa là chỉ có 256 cấp độ đen, trắng và xám khác nhau trong một hình ảnh Bump Map. Nhờ những giá trị này, Bump Map sẽ cung cấp cho phần mềm 3D Max đâu là mặt lồi, đâu là mặt lõm.
>>> Xem ngay: Những lưu ý khi dựng hình 3DMax mà bạn không nên bỏ qua
Tìm hiểu cách hoạt động của Bump Map
Bạn cũng nên cẩn thận rằng khi giá trị Bump Map gần bằng 50% màu xám, bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ hiệu ứng bề mặt nào cả. Khi giá trị này gần với giá trị màu đen thì chi tiết được đẩy vào bề mặt bên trong và ngược lại khi giá trị này gần với màu trắng thì chi tiết hiển thị sẽ bị kéo lên trên bề mặt.
Sử dụng bản đồ vết sưng trên tường, bạn có thể tạo kết cấu và chi tiết vi mô trong ảnh chẳng hạn như lỗ chân lông hoặc nếp nhăn trên da người. Đây cũng là lý do tại sao Bump Map được sử dụng rộng rãi trong phần mềm tạo và chỉnh sửa 2D. Điều bạn cần quan tâm trong quá trình sử dụng chỉ là các giá trị màu sắc (đen, trắng, xám) khi thao tác trên một hình ảnh cụ thể.
Nếu bạn làm việc không hiệu quả với các bản đồ va chạm, chắc chắn là do góc máy ảnh không phù hợp. Vấn đề này cũng vô cùng dễ hiểu vì độ chi tiết mà Bump Map tạo ra không có thật trên màn hình (hay còn gọi là ảo giác) nên phần đổ bóng khi áp dụng cho texture hình học sẽ không bị chi phối và ảnh hưởng.
Chắc hẳn với những thông tin hữu ích trên bạn đọc đã trả lời được câu hỏi Bump là gì và biết được nguyên lý hoạt động của Bump Map rồi phải không? Mong rằng qua những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thể học 3ds max và sử dụng Bump Map trong 3Ds Max – Vray đạt hiệu quả cao.
Chúc may mắn!
Nhãn:
3d Max
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Bump là gì? Nguyên lý hoạt động của Bump Map . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !